ทำไมต้องขายออนไลน์
ทำไมต้องเฟสบุค
มีใครไม่ใช้เฟสบุคบ้าง
เฟสบุคมีอิทธิพลอย่างไร
Social Network ที่เหมาะกับการทำธุรกิจขายของมากที่สุดก็คือ Facebook เพราะคนไทยนั้นมีสถิติการใช้ Facebook ที่สูงมาก โดยอยู่ในอันดับที่ 9 ของโลก หรือประมาณ 28 ล้านคน ดังนั้นการขายของบน facebook จึงเป็นตัวเลือกที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากที่สุด
โดยสินค้าที่เหมาะกับการขายบน facebook มากที่สุดคือสินค้าผู้หญิง เพราะผู้หญิงมีแนวโน้มการซื้อสินค้าออนไลน์มากกว่าผู้ชาย และผู้ชายมักจะชอบเลือกและสัมผัสสินค้าของจริงมากกว่า
เทคนิคการตั้งชื่อเพจร้านค้าบน Facebook
1. หากมีชื่อแบรนด์สินค้า ให้ตั้งชื่อแบรนด์ แล้วตามด้วยคำที่สามารถค้นหาได้ง่ายบน google เช่น AA ครีมหน้าใส
2. หากไม่มีชื่อแบรนด์ ให้ตั้งชื่อที่สามารถค้นหาบน google ได้ง่ายๆ เช่น ครีมหน้าใส
ส่วนวิธีว่าจะประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จัก fanpage นั้นมี 2 วิธี วิธีแรกไม่ต้องเสียเงินในการประชาสัมพันธ์ แต่อาจจะยากสักหน่อย คือการไปสร้างตัวตนตามเว็บไซต์ เว็บบอร์ด หรือบล็อกต่างๆ ให้มีคนรู้จัก ส่วนวิธีที่ง่ายกว่าแต่ต้องเสียเงินก็คือ การซื้อโฆษณากับทาง facebook
การโพสต์ข้อความขายสินค้าบน facebook ไม่ควรมีความยาวเกิน 5 บรรทัด เพราะจะทำให้คนอื่นๆไม่สนใจอ่าน โดยในข้อความควรประกอบไปด้วย 4 อย่างคือ ชื่อสินค้า , รหัสสินค้า, ราคาสินค้า และเบอร์ที่สามารถติดต่อกลับได้
นอกจากนี้การใส่รูปภาพสินค้าก็มีส่วนสำคัญอย่างมากกับการเลือกซื้อของลูกค้า โดยควรเป็นรูปภาพใหม่ที่ถ่ายเอง ไม่ไปคัดลอดจากที่ไหน ควรอยู่ในลักษณะแนวนอน 4:3
1.การทำแฟนเพจ 20 - 30 นาที
การทำในมือถือ
มีเพจ และสามารถนำสินค้าลงเพจได้
ตัวอย่างเพจที่น่าสนใจ
https://mobile.facebook.com/groups/807792485926726?view=permalink&id=2054029501303012&_rdc=1&_rdr
2.การทำโปสเตอร์เพื่อโปรโมตสินค้า 30 - 50 นาที
ใช้ app CANVA ทำในมือถือ
3.การทำ VTR เพื่อโปรโมตสินค้า 60 - 80 นาที
ให้ดูตัวอย่างเพจ.....
ใช้ app VIVA ทำในมือถือ
สามารถตัดต่อวีดีโอ ใส่รูปภาพ ใส่ตัวหนังสือ ได้
เปิด Facebook เป็นแอดมินในการบริหารงาน
เปิด Page 4 Page คือ
1 เปิด Big data ชุมชน
2 ตลาดออนไลน์ชุมชน
3 สินค้าชื่ออำเภอจังหวัด
4 ร้านอาหารชื่ออำเภอจังหวัด
เครื่องมือในการทำงาน
1 สมาร์ทโฟน
2 กล้องถ่ายรูปกล้องวีดีโอ
3 ขาตั้งกล้อง
4 กล่องถ่ายรูปสินค้า
5.ไมค์ต่อพ่วงกล้อง
6 คอมพิวเตอร์
7 Gmail
8 Facebook
9 เพจ Facebook
10 Line
11 Application ตกแต่งรูป
12 สมุดบันทึกข้อมูล
แนวทางการทำงาน
1 คิดงาน
2 ออกแบบ
3 เขียนโครงการ
4 รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ
5 ลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูลเช็คอินข้อมูล
6 เปิดเพจ Big Data
นำข้อมูลขึ้นเพจ
7 คัดแยกข้อมูลมาพัฒนายกระดับการทำงาน
8 เปิดเพจนำข้อมูลสินค้า/สถานประกอบการขึ้นเพจ
ภาคปฏิบัติ แบ่งกลุ่มตามหัวข้อเพื่อจัดทำ
ออกแบบ โลโก้ เชื่อมโยง และนำเสนอสินค้าออนไลน์ในแต่ละจังหวัด >>> กรอบแนวคิดการปฏิบัติ
1 สร้างความแตกต่างของสินค้า
2 สร้างจุดเด่นของสินค้า
3 ปรับปรุงกระบวนการผลิต
4 ปรับปรุงสินค้าบรรจุภัณฑ์ตราสินค้า Brand
5 โปรโมทผ่านช่องทางออนไลน์/Offline
6 จัดรูปแบบในการนำเสนอสินค้าโชว์/ชิม/ทดลอง
ข้อมูลจากวิทยากรโครงการเพื่อให้ครู ก. นำไปใช้ขยายผลต่อ ครู ข.
1.เอกสารประกอบการบรรยายวันที่ 11 ธ.ค. 61 ดาวโหลดน์ผ่านทาง
2.ท่านสามารถนำข้อมูลไปดัดแปลง เพิ่มเติม ขยายความได้
ส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการส่งเสริมการค้าออนไลน์ และเทคนิคการทำการตลาดออนไลน์ การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า การโปรโมทเพจ
1.ปูดอง คลองขลุง
2.หมาขายหมึก Ep2.
3.ขนมเปี๊ยะพิชญา
4.น้ำพริกบ้านทนาย
5.กล้วยพรจากแม่
6.ขนมปังfoody