เอกสารอบรมดิจิทัลชุมชน

ทำไมต้องขายออนไลน์


ทำไมต้องเฟสบุค

มีใครไม่ใช้เฟสบุคบ้าง

เฟสบุคมีอิทธิพลอย่างไร



เทคนิค “การขายของบน Facebook” ขายอย่างไรให้มีคนซื้อ

ทุกวันนี้การขายสินคนบนโลกออนไลน์เป็นที่นิยมกันอย่างมากโดยเฉพาะบน facebook ,Instagram และ line ซึ่งจากสถิติต่างๆก็จะเห็นได้ว่าจำนวนผู้ขายสินค้าบนโลกออนไลน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 Social Network ที่เหมาะกับการทำธุรกิจขายของมากที่สุดก็คือ Facebook เพราะคนไทยนั้นมีสถิติการใช้ Facebook ที่สูงมาก โดยอยู่ในอันดับที่ 9  ของโลก หรือประมาณ 28 ล้านคน ดังนั้นการขายของบน facebook จึงเป็นตัวเลือกที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากที่สุด

โดยสินค้าที่เหมาะกับการขายบน facebook มากที่สุดคือสินค้าผู้หญิง เพราะผู้หญิงมีแนวโน้มการซื้อสินค้าออนไลน์มากกว่าผู้ชาย และผู้ชายมักจะชอบเลือกและสัมผัสสินค้าของจริงมากกว่า

เทคนิคการตั้งชื่อเพจร้านค้าบน Facebook

1.  หากมีชื่อแบรนด์สินค้า ให้ตั้งชื่อแบรนด์ แล้วตามด้วยคำที่สามารถค้นหาได้ง่ายบน google เช่น AA ครีมหน้าใส
2. หากไม่มีชื่อแบรนด์ ให้ตั้งชื่อที่สามารถค้นหาบน google ได้ง่ายๆ เช่น ครีมหน้าใส

shop facebook



ส่วนวิธีว่าจะประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จัก fanpage นั้นมี 2 วิธี วิธีแรกไม่ต้องเสียเงินในการประชาสัมพันธ์ แต่อาจจะยากสักหน่อย คือการไปสร้างตัวตนตามเว็บไซต์ เว็บบอร์ด หรือบล็อกต่างๆ ให้มีคนรู้จัก ส่วนวิธีที่ง่ายกว่าแต่ต้องเสียเงินก็คือ การซื้อโฆษณากับทาง facebook 

การโพสต์ข้อความขายสินค้าบน facebook ไม่ควรมีความยาวเกิน 5 บรรทัด เพราะจะทำให้คนอื่นๆไม่สนใจอ่าน โดยในข้อความควรประกอบไปด้วย 4 อย่างคือ ชื่อสินค้า  , รหัสสินค้า, ราคาสินค้า และเบอร์ที่สามารถติดต่อกลับได้





Facebook1
ตัวอย่างการโพสต์ขายสินค้าบน Facebook

นอกจากนี้การใส่รูปภาพสินค้าก็มีส่วนสำคัญอย่างมากกับการเลือกซื้อของลูกค้า โดยควรเป็นรูปภาพใหม่ที่ถ่ายเอง ไม่ไปคัดลอดจากที่ไหน ควรอยู่ในลักษณะแนวนอน 4:3 



1.การทำแฟนเพจ 20 - 30 นาที
การทำในมือถือ
มีเพจ และสามารถนำสินค้าลงเพจได้
2.การทำโปสเตอร์เพื่อโปรโมตสินค้า 30 - 50 นาที
ใช้ app CANVA ทำในมือถือ
นำรูปสินค้ามาสร้างจุดขายได้

https://www.canva.com/


3.การทำ VTR เพื่อโปรโมตสินค้า 60 - 80 นาที
ให้ดูตัวอย่างเพจ.....
ใช้ app VIVA ทำในมือถือ
สามารถตัดต่อวีดีโอ ใส่รูปภาพ ใส่ตัวหนังสือ ได้

เปิด Facebook เป็นแอดมินในการบริหารงาน
เปิด Page 4 Page คือ 
1 เปิด Big data ชุมชน 
2 ตลาดออนไลน์ชุมชน 
3 สินค้าชื่ออำเภอจังหวัด 
4 ร้านอาหารชื่ออำเภอจังหวัด

เครื่องมือในการทำงาน 
1 สมาร์ทโฟน 
2 กล้องถ่ายรูปกล้องวีดีโอ 
3 ขาตั้งกล้อง 
4 กล่องถ่ายรูปสินค้า 
5.ไมค์ต่อพ่วงกล้อง 
6 คอมพิวเตอร์ 
7 Gmail 
8 Facebook 
9 เพจ Facebook 
10 Line 
11 Application ตกแต่งรูป 
12 สมุดบันทึกข้อมูล

แนวทางการทำงาน 
1 คิดงาน 
2 ออกแบบ 
3 เขียนโครงการ 
4 รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ 
5 ลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูลเช็คอินข้อมูล 
6 เปิดเพจ Big Data 
นำข้อมูลขึ้นเพจ 
7 คัดแยกข้อมูลมาพัฒนายกระดับการทำงาน 
8 เปิดเพจนำข้อมูลสินค้า/สถานประกอบการขึ้นเพจ

ภาคปฏิบัติ แบ่งกลุ่มตามหัวข้อเพื่อจัดทำ 
ออกแบบ โลโก้ เชื่อมโยง และนำเสนอสินค้าออนไลน์ในแต่ละจังหวัด >>> กรอบแนวคิดการปฏิบัติ 
1 สร้างความแตกต่างของสินค้า 
2 สร้างจุดเด่นของสินค้า 
3 ปรับปรุงกระบวนการผลิต 
4 ปรับปรุงสินค้าบรรจุภัณฑ์ตราสินค้า Brand 
5 โปรโมทผ่านช่องทางออนไลน์/Offline 
6 จัดรูปแบบในการนำเสนอสินค้าโชว์/ชิม/ทดลอง

ข้อมูลจากวิทยากรโครงการเพื่อให้ครู ก. นำไปใช้ขยายผลต่อ ครู ข.

1.เอกสารประกอบการบรรยายวันที่ 11 ธ.ค. 61 ดาวโหลดน์ผ่านทาง
2.ท่านสามารถนำข้อมูลไปดัดแปลง เพิ่มเติม ขยายความได้ 
ส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการส่งเสริมการค้าออนไลน์ และเทคนิคการทำการตลาดออนไลน์ การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า การโปรโมทเพจ 

1.ปูดอง คลองขลุง
2.หมาขายหมึก Ep2.
3.ขนมเปี๊ยะพิชญา
4.น้ำพริกบ้านทนาย
5.กล้วยพรจากแม่
6.ขนมปังfoody